Đăng ký hội viên clb |

Văn hóa kinh doanh tại Thụy Điển

biquyetkinhdoanhvanhoadoanhnghiepdoanhnhansaigon-1515571942-ms134
 

                                           (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Thụy Điển dựa trên suy nghĩ rằng mỗi cá nhân đều sẵn sàng và có khả năng hoàn thành tốt công việc. Một người quản lý thường coi bản thân mình giống như một huấn luyện viên hơn là một người chỉ huy, và anh ta thường giao phó nhiệm vụ và quyền hạn cho nhân viên của mình. Các tổ chức, nhân công Thụy Điển tại mọi cấp bậc có quyền tự do đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề phát sinh mà không cần phải xin sự đồng ý của cấp trên.

1.     
Phong cách quản lý

Thụy Điển dựa trên suy nghĩ rằng mỗi cá nhân đều sẵn sàng và có khả năng hoàn thành tốt công việc. Một người quản lý thường coi bản thân mình giống như một huấn luyện viên hơn là một người chỉ huy, và anh ta thường giao phó nhiệm vụ và quyền hạn cho nhân viên của mình. Các tổ chức, nhân công Thụy Điển tại mọi cấp bậc có quyền tự do đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề phát sinh mà không cần phải xin sự đồng ý của cấp trên. 

Một người quản lý giỏi, dưới con mắt của người Thụy Điển, là một người biết tận dụng được tính sáng tạo thiên phú và lòng nhiệt huyết của đội ngũ nhân viên. Anh ta dẫn dắt các nhân viên của mình không phải nhờ vào quyền lực hoặc chức vụ, mà dựa vào các nguyên tắc của sự hợp tác và đồng thuận. Một phẩm chất quan trọng khác đó là biết lắng nghe. Khi thảo luận với nhân viên, một nhà quản lý chuyên nghiệp nên đưa ra các lý do và quan điểm của mình dựa trên chứng cứ xác thực. Không nên dựa vào cảm tính khi thảo luận công việc. 
 
2.      Cách tiếp cận rủi ro

Nhà chức trách Thụy Điển nói chung có khả năng sẵn sàng đương đầu với rủi ro hơn những đồng nghiệp của họ ở các quốc gia khác. Một nghiên cứu quốc tế cho thấy người Thụy Điển có “chỉ số từ chối bất trắc” thấp hơn rất nhiều so với các dân tộc khác (Người Nhật Bản có chỉ số đó cao nhất). Từ kết quả này, người ta có thể kết luận rằng người Thụy Điển không quá lo lắng khi làm điều gì mà họ cho là phải, miễn là họ cố gắng hết sức.  

Trong khi ở các nước có “chỉ số từ chối bất trắc” cao, người lao động thường thăng tiến dựa trên thâm niên làm việc thì ở Thụy Điển, hiệu quả việc thực lại là yếu tố thăng tiến quan trọng hơn. Vì vậy, nam giới và phụ nữ Thụy Điển thường nắm giữ những vị trí cao khi tuổi đời còn khá trẻ. 

 3.     Đưa ra quyết định

Mặc dù người Thụy Điển sẵn sàng tiếp cận rủi ro, nhưng một khi đưa ra quyết định họ phải cân nhắc rất nhiều. Sở dĩ như vậy là bởi vì có một điều mà họ cho rằng không nên liều lĩnh: tâm lý nhất trí và đồng thuận trong một công ty. Các cuộc tranh cãi nảy lửa là rất không nên trong các buổi gặp gỡ làm ăn, và những lời chỉ trích cần phải được đưa ra một cách tế nhị và không mang tính cá nhân. Không giống như hầu hết các quốc gia khác, văn hoá kinh doanh Thụy Điển rất ưa thích sự thoả hiệp. 

4.     Tính đúng hẹn

Đúng hẹn không những được coi là biểu hiện của sự tôn trọng mà còn cả hiệu quả công việc. Áp lực về giờ giấc cũng có thể được nhìn nhận qua các cuộc tiếp xúc làm ăn. Việc đặt ra thời hạn để hoàn thành một công việc hay đưa ra một quyết định được coi là rất bình thường ở Thụy Điển.  

Tính đúng hẹn không những quan trọng trọng trong công việc mà còn trong đời sống xã hội. Có nghĩa là khi một người Thụy Điển được mời ăn tối lúc 8h, thì anh ta sẽ xuất hiện vào đúng 8h. 

5.     Tiếp xúc làm ăn 

Thương nhân nước ngoài thường nhận ra rằng người Thụy Điển nói nhiều đến công việc nhưng tiết lộ rất ít về bản thân và những sở thích của họ. Họ có thể bàn luận rộng ra các khía cạnh mà đối tác của họ đôi khi muốn tránh đề cập hoặc giới hạn lại. Mặt khác, thương nhân Thụy Điển thường muốn đối tác nước ngoài bỏ qua những chuyện bên lề và đi thẳng vào vấn đề cần bàn. Tại Thụy Điển, việc gặp gỡ trực tiếp được coi là một dấu hiệu của hiệu quả và không làm mất thời gian của người khác.

6.     Thông lệ giao tiếp trong kinh doanh 

Hầu hết doanh nhân Thụy Điển có lịch làm việc sát sao, vì vậy tốt hơn hết là hãy báo trước các cuôc viếng thăm của bạn.

Chào hỏi thường bắt tay, giới thiệu rõ ràng đầy đủ họ tên của bạn. 

Việc đưa danh thiếp là rất phổ biến để bắt đầu một cuộc gặp mặt. 

7.     Thông lệ xã hội 

Nếu được mời đến thăm nhà, bạn nên tặng gia chủ hoa hoặc một món quà nho nhỏ.  

Tại bữa ăn tối, thông thường chủ nhà sẽ nói đôi lời chào mừng khách, và cuối bữa ăn khách nên nói lời cảm ơn lòng hiếu khách của gia chủ.

Người Thụy Điển thường cảm ơn chủ nhà về bữa ăn tối trước đó trong cuộc tiếp xúc tiếp sau hoặc cuộc trò chuyện điện thoại sau đó. 

Trong một bữa ăn tối trang trọng, khách không nên uống trong cốc trên bàn trước khi có lời mời của gia chủ.  

Việc đi một vòng quanh bàn để chúc từng cá nhân là bình thường và sẽ là một cách thể hiện lịch sự khi trao đổi đôi lời, giao tiếp qua đôi mắt trong một khoảng thời gian hợp lý. 

Thời gian nghỉ lễ hàng năm từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8, vì vậy các cuộc hẹn làm ăn nên tránh thời gian này cũng như trong lễ Giáng sinh và dịp đón năm mới. 
 

 
                                                                               Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển
                                                                                     Nguồn: VietnamExport

Các tin khác
«    1 2 3   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.553.301
  • Số người online : 9