Đăng ký hội viên clb |

Tổng cục Hải quan: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng nông, thuỷ sản sang Trung Quốc

cua-khau-15733084792921740350402-crop-15733084870312103722063
 

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên về việc đẩy nhanh thông quan nông, thủy sản xuất khẩu đi Trung Quốc.

Theo đó, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của một số địa phương trong hoạt động xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Trung Quốc, kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp và tránh ách tắc hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các địa phương nêu trên bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục xuất khẩu hàng hóa 24/7 cho các lô hàng đã tập kết tại khu vực biên giới cửa khẩu cho đến khi hết thời gian làm việc tại phía Trung Quốc và doanh nghiệp có đề nghị.

Đối với các lô hàng đã làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói theo quy định của Trung Quốc, Tổng cục Hải quan yêu cầu cơ quan hải quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thực hiện các hoạt động thay đổi bao bì, phân loại, đóng gói lại hàng hóa, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc trong các khu vực kho, bãi có sự giám sát của cơ quan hải quan và đảm bảo các hoạt động này không làm thay đổi nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại hàng hóa đã kê khai trên tờ khai hải quan.

Cùng với đó, các đơn vị hải quan địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi tại cửa khẩu sắp xếp phân luồng vận chuyển hợp lý cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trong đó ưu tiên cho hàng hóa xuất khẩu.

Bố trí, quy hoạch các khu vực kho, bãi tập kết hàng hóa tại cửa khẩu để hỗ trợ cho các hoạt động bốc xếp, lưu giữ, bảo quản và các dịch vụ khác cho hàng hóa xuất khẩu.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị niêm yết công khai các quy định của phía Trung Quốc liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng, truy suất nguồn gốc, tem nhãn hàng hóa; danh sách các mặt hàng, doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc để các doanh nghiệp biết, thực hiện.

Mặt khác, trao đổi với phía cơ quan chức năng của Trung Quốc thường xuyên tổ chức phổ biến, giới thiệu, đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam về các chính sách quản lý của phía Trung Quốc đối với hàng hóa nông thủy sản và các loại hàng hóa xuất khẩu khác của Việt Nam để các doanh nghiệp Việt Nam kịp thời nắm bắt và thực hiện thống nhất.

Hiện, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 

Tuy nhiên, sau khi giảm 5,5% trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 6 tháng đầu năm 2019 lại tiếp tục giảm 10,5%. 

Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc đã cơ cấu lại bộ máy quản lý, theo đó đã sáp nhập Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch quốc gia (AQSIQ) về Tổng cục Hải quan nhằm quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo ngành dọc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường công tác thực thi pháp luật, các chính sách thương mại biên giới được siết chặt theo hướng ngày càng đi vào chính quy, với trọng tâm là tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định của Trung Quốc đối với hoạt động nhập khẩu nông thủy sản trên tuyến biên giới đất liền.

Để thực hiện mục tiêu trên, Trung Quốc đang tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu sang với yêu cầu nghiêm ngặt hơn về kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; yêu cầu về bảo quản, đóng gói hàng hóa và tăng cường quản lý kiểm tra, giám sát chặt chẽ đường biên giới nhằm ngăn chặn hàng hóa không đảm bảo các yêu cầu trên.
 
Do đó, đã dẫn đến tình trạng hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam có thời điểm bị ứ đọng cục bộ, không xuất khẩu sang phía Trung Quốc do hàng hoá của ta chưa đáp ứng được các yêu cầu nhập khẩu của phía đối tác.

                                                                                      Nguồn: VnEconomy

Các tin khác
«    1 2 3   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.547.107
  • Số người online : 3