Đăng ký hội viên clb |

Quy định về kiểm dịch động thực vật của Thụy Điển


 

Đối với hàng hoá có khả năng chứa các bệnh động/thực vật dễ lây lan, khi nhập khẩu vào Thụy Điển bắt buộc phải giấy chứng nhận vệ sinh mang tên nước xuất xứ.

1.1.     Chứng nhận vệ sinh 

Đối với hàng hoá có khả năng chứa các bệnh động/thực vật dễ lây lan, khi nhập khẩu vào Thụy Điển bắt buộc phải giấy chứng nhận vệ sinh mang tên nước xuất xứ. Các loại hàng hoá đòi hỏi phải có chứng nhận vệ sinh bao gồm:

  • Các loại động vật sống
  • Các sản phẩm từ động vật (thịt, các sản phẩm từ thịt, và thức ăn động vật)
  • Các sản phẩm thực vật như khoai tây, cây trồng và hạt giống. 

Giấy chứng nhận vệ sinh phải được hợp pháp hoá bởi cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất hoặc xuất khẩu.

Ngoài ra, Thụy Điển còn áp dụng các quy định về hạn chế nhập khẩu đối với hàng hoá đặc biệt để bảo đảm an toàn và sức khoẻ cộng đồng, hoặc để phòng trừ nguy cơ dịch bệnh cho động thực vật trong nước. 

1.2.     Kiểm dịch động vật sống và sản phẩm từ động vật 

Bất cứ ai muốn nhập khẩu động vật sống hay các sản phẩm từ động vật đều phải đăng ký với Uỷ ban Nông nghiệp Thụy Điển về việc nhập khẩu hàng hoá đó. Đối với một số mặt hàng nhất định, cần phải có sự cho phép từ phía Uỷ ban Nông nghiệp Thụy Điển.

Tờ khai nhập khẩu động vật, phôi, trứng, tinh trùng và các sản phẩm từ động vật khác từ các nước thế giới thứ ba phải được nộp cho Cơ quan thanh tra thú y biên giới trước khi tiến hành nhập khẩu ít nhất 1 ngày. Nhập khẩu các loại hàng hoá nêu trên từ các quốc gia trực thuộc EU phải báo trước cho Bộ Nông nghiệp Thụy Điển.

Việc nhập khẩu động vật và các sản phẩm từ động vật từ các nước thế giới thứ ba phải được thực hiện tại địa điểm nhập khẩu định trước (địa điểm thanh tra biên giới). Tuy nhiên, điều này không áp dụng đối với những loại chim cảnh được nhập khẩu và khai báo tại cơ quan hải quan.

Việc vận chuyển hàng hoá phải luôn kèm theo chứng nhận y tế hoặc chứng nhận khác do một cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu cấp. 

1.3.     Kiểm dịch các loại cây trồng

Bất cứ cá nhân nào muốn nhập khẩu cây trồng, đất, phân bón, thuốc trừ sâu hoặc chất kích thích tăng trưởng trên cơ sở buôn bán kinh doanh đều phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp Thụy Điển.

Cơ quan thanh tra của Bộ Nông nghiệp Thụy Điển chịu trách nhiệm thanh tra các loại cây trồng nhập khẩu.

Một số mặt hàng liên quan đến cây trồng nhất định phải có giấy chứng nhận y tế đi kèm.

Một số đối tượng nhất định có thể không được phép nhập khẩu vào Thụy Điển, bao gồm các loại cây nhất định có biểu hiện bị nhiễm bệnh và sâu hại.  

1.4.     Kiểm dịch lương thực

Nhà nhập khẩu muốn nhập khẩu lương thực vào Thụy Điển với mục đích thương mại bắt buộc phải có cơ sở tại Thụy Điển và phải đăng ký với Uỷ ban Dinh dưỡng và thực phẩm về các mặt hàng nhập.

Nhà nhập khẩu phải thông báo trước cho Cơ quan thanh tra biên giới đầy đủ về lượng hàng nhập khẩu, và phải sử dụng mẫu tờ khai đặc biệt. Việc nhập khẩu lương thực từ các nước thế giới thứ ba phải được thực hiện tại địa điểm nhập khẩu đã định sẵn.

Việc nhập khẩu lương thực hay động vật từ nước thế giới thứ ba được tiến hành sau khi Bộ Nông nghiệp Thụy Điển phê duyệt. Khi nhập khẩu các loại lương thực khác, cần phải có sự chấp thuận từ phía Uỷ ban Dinh dưỡng và Thực phẩm.

Việc nhập khẩu thực phẩm chứa thịt hoặc các sản phẩm sữa nhằm mục đích tiêu dùng cá nhân sẽ bị cấm trừ khi có kèm theo văn bản cần thiết từ các cơ quan thú y của nước xuất xứ. Sữa dành cho trẻ sơ sinh, thức ăn và các loại thức ăn đặc biệt phục vụ mục đích sức khoẻ có thể được nhập khẩu với điều kiện những sản phẩm này không cần phải bảo quản lạnh trước khi sử dụng, được bao gói dán nhãn hợp lý để bán trực tiếp cho người sử dụng, và bao gói vẫn còn nguyên vẹn.

 
 
                                                                               Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển
                                                                               Nguồn: VietnamExport

Các tin khác
«    1 2 3   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.547.331
  • Số người online : 4