Đăng ký hội viên clb |

Hàng hóa xuất khẩu sang EU sẽ sớm xóa bỏ thuế quan

ca96276518
 

Mặt hàng cá và các sản phẩm cá có lộ trình từ 3 - 7 năm. Ảnh: TL.


(TBTCO) - Theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA), 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% dòng thuế

Về thuế nhập khẩu của EU, theo cam kết, ngay khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Tiếp đó sau 7 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại của Việt Nam, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, có thể nói 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu với 48,5 dòng thuế

Về phía mình, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch xuất khẩu của EU ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Sau 10 năm, mức xóa bỏ này tương ứng là 98,3% số dòng thuế và 99,8% kim ngạch xuất khẩu của EU.
Khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, Việt Nam áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng TRQ theo cam kết WTO.

Trong đó, với một số mặt hàng EU quan tâm, như nhóm mặt hàng ô tô, phụ tùng ô tô, xe máy: thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm với ô tô phân khối lớn, 10 năm với các loại ô tô khác, 7 năm với phụ tùng ô tô, 10 năm với xe máy thường và 7 năm với xe máy trên 150 cm3.

Nhóm mặt hàng rượu vang, rượu mạnh, bia, thuế nhập khẩu về 0% sau 7 năm với rượu vang, rượu mạnh, sau 10 năm với bia.

Đối với nhóm hàng thực phẩm, như thịt lợn, thịt gà, thuế nhập khẩu về 0% sau 7 năm với 3 dòng thuế thịt lợn đông lạnh và 9 năm đối với các loại thịt lợn khác. Đối với thịt gà thì lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 10 năm. Mặt hàng cá và các sản phẩm cá có lộ trình từ 3 - 7 năm.

Tại cuộc họp báo gần đây về cắt giảm thuế quan theo các FTA mà Việt Nam đã ký kết, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay, tổng số FTA Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán là 20 hiệp định. Đến nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành 12 nghị định về các biểu thuế ưu đãi cho các đối tác trong 12 hiệp định đã thực thi cho giai đoạn 2018 - 2022/2023.

Việc giảm thuế xuất nhập khẩu do hội nhập đã được Bộ Tài chính tính toán từ lâu. Bộ Tài chính đã chủ động tái cơ cấu ngân sách nhà nước, trong đó tái cơ cấu nguồn thu theo hướng tăng thu thuế nội địa trong bối cảnh thu thuế xuất nhập khẩu giảm dần./.


                                                                                              Nguồn: Minh Anh (Thời báo tài chính)

Các tin khác
«    1 2 3   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.521.131
  • Số người online : 4